ความเชื่อผิดๆในการลดหน้าท้อง


หนุ่มๆในนี้ เชื่อเลยว่าไม่มีใครอยากมีพุง หรือ หุ่นเผละๆหรอก เพราะพุงพลุ้ยๆคือสัญลักษณ์ของคนไม่ดูแลตัวเองและที่สำคัญความแก่ ผู้ชายบางคนอายุยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีพุง ก็อาจดูเป็นอาแปะไปโดยปริยาย เสน่ห์หายหมดไม่ต้องสงสัย



ถ้าถามถึงวิธีการดูแล ฟิตหน้าท้องให้เฟิร์ม จะมีสักกี่คน ที่เข้าใจวิธีที่ถูกต้องจริงๆ แล้ววิธีที่ถูกต้องล่ะ???

อันดับแรกที่ต้องใส่ใจมากคือ “อาหาร” โดยให้ยึดหลัก “รับน้อย ออกมาก” แต่ก็ยังต้องครบ5หมู่อยู่ ต้องดูปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป โดยเฉพาะแป้ง น้ำตาล ไขมัน ที่จำเป็นต้องลดอย่างมาก แต่ก็ยังต้องทาน เพียงแต่ปริมาณต้องน้อย และต้องออกกำลังกายเพิ่มขึ้น



ลดพุง ไม่ได้หมายความว่าแค่โฟกัสแค่หน้าท้องอย่างเดียว แต่ต้องบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ทั่วทั้งร่ายกาย ได้แก่ อก หลัง ขา จำเป็นต้องบริหารกล้ามเนื้อหลายมัดเพื่อให้เกิดการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ไขมันบริเวณหน้าท้องลดลงได้

ความคิดที่ว่าซิทอัพอย่างเดียวเพื่อลดหน้าท้องหรือพุงได้จึงเป็นความคิดที่ผิด!!!



ต่อให้ซิทอัพกี่ร้อยครั้ง แต่ไม่ออกกำลังกายส่วนอื่นเลย พุงก็ไม่ลด แต่อาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นแข็งแรงขึ้นเท่านั้น  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบริหารร่างกายด้วยท่าทางที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่างกายช่วยกัน  เช่น บริหารกล้ามเนื้อหน้าอก จะมีการใช้กล้ามเนื้อบริเวณแขน ไหล่และหลังขณะเล่น ทำให้เกิดการบริหารกล้ามเนื้อหลายๆส่วน จึงเกิดการเผาผลาญไขมัน

และหากต้องการโฟกัสบริเวณหน้าท้อง ก็ควรจะเล่นท่าที่ต้องใช้กล้ามเนื้อรอบบริเวณนั้นช่วย ได้แก่ กล้ามท้อง เอว แผ่นหลังช่วงล่าง ก็จะเกิดการบริหารบริเวณนั้นไปพร้อมๆกัน แต่อาจซิทอัพเป็นการปิดท้าย เพื่อเฟิร์มกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องให้แข็งแรงขึ้น

สำหรับคนผอมแต่มีพุง!! ถ้าหากลดพุงไป ก็จะทำให้เราดูผอมเหมือนเดิม วิธีที่ดีที่สุด คือการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณอื่นให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรับกับพุง ทำให้เกิดความสมส่วนมากขึ้น แถมหุ่นก็ดีขึ้นด้วย

ขอบคุณ เทรนเนอร์ เอก ปรเมศวร์ โสวัณณะ จาก True Fitness สำหรับข้อมูลดังกล่าว